Esport là gì? Cái nhìn về lĩnh vực công nghiệp tỷ đô đang bùng nổ
Với không ít người, cuộc mở màn tại giải đấu EA Madden ở Jacksonville đã khiến cho Esport lọt vào tầm ngắm của hàng triệu người. Xét về thực tại, toàn cầu trò chơi video khó khăn cũng đang là hiện tượng quốc tế đang phát triển quá mau chóng.
Esport có nghĩa là thể thao điện tử. Esports biểu lộ toàn cầu của những trò chơi video có đơn vị cạnh tranh. Các đối thủ từ các giải đấu hoặc các đội đối đầu trong cùng một trò chơi phổ thông với các game thủ tại nhà: Fortnight, Liên minh huyền thoại, Counter-Strike, Call of Duty, Overwatch và Madden NFL,… Những game thủ này được theo dõi bởi hàng triệu người ái mộ trên toàn toàn cầu, những người tham gia các sự kiện trực tiếp hoặc video chiếu trên TV thậm chí cả những sự kiện trực tiếp.
esports có hình thức doanh nghiệp các giải đấu cho những trò chơi đồ họa video phổ quát người chơi, đặc thù giữa những đội và người chuyên nghiệp. Hình thức đơn vị này đã trở thành đa dạng trong khoảng cuối năm 2000, tuy vậy phải đến năm 2010 thì thể thao điện tử mới thực thụ là một nguyên tố quan trọng trong ngành nghề công nghiệp trò chơi điện tử.
người nào là người xem Esport?
Câu tư vấn là có không ít người xem esport. Theo Con số từ Newzoo – một đơn vị phân tích thị phần cho thấy, có đến 380 triệu người trên toàn toàn cầu xem eSports trong năm nay, gồm những 165 triệu người say mê eSports (thuật ngữ mô tả người xem thường xuyên). Phần lớn những người mê say này tới trong khoảng Bắc Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc.
Các giải đấu và các sự kiện khác có thể lôi kéo đông đảo người xem, những giải đấu này có thể cạnh tranh với đầy đủ các buổi đi chơi thể thao truyền thống. Có thể các bạn ko tin, nhưng giải quán quân Liên minh huyền thoại thế giới 2017 đã thu hút hơn 80 triệu người xem, khiến nó trở thành một trong những giải đấu thể thao điện tử rộng rãi nhất từ trước cho đến nay. Vào tháng 7, ESPN và Disney XD tuyên bố họ đã đảm bảo một giao kèo phổ quát năm để phát sóng Overwatch League, một giải đấu quốc tế hoàn toàn mới với 12 nhượng quyền xoay quanh quéo game bắn súng góc nhìn thứ nhất cực kỳ nức danh – Overwatch.
Theo nghiên cứu từ Newzoo, 588 sự kiện esports lớn đã được diễn ra vào năm 2017.
người nào là người chơi thể thao điện tử?
Khó như có thể nghĩ đến cho các tín đồ của các giải đấu thể thao truyền thống như NFL hoặc NBA; Thể thao điện tử, ở cấp độ cao nhất, hoạt động theo cách tương tự. Trên thực tế, tháng 4 này NBA đã doanh nghiệp một dự thảo cho sự ra mắt của giải đấu eSports mới tụ họp vào nhượng quyền thương mại trò chơi NBA 2K theo chủ đề bóng rổ. Trong dự thảo, 102 người chơi eSports chuyên nghiệp đã được chọn, với đông đảo sự hào hoa và hoàn cảnh thường dành cho người chơi trên sân.
Các trường đại học thậm chí đã nhận được vào hành động. Hơn 50 trường đại học có các chương trình eSports varsity được xác nhận bởi một cơ quan quản lý được gọi là Hiệp hội Esleg Collegiate Esports. Giải vô địch NACE đã kiếm được hàng ngàn USD tiền thưởng, được dành cho học bổng cho những người thắng lợi.
Tại Việt Nam, thể thao điện tử chưa được đưa vào trong trường học, nhưng nó vẫn được cực nhiều người tham gia. Thậm chí những đứa trẻ học cấp 1, hai, 3 cũng có những đóng làm phổ quát thêm cho các bộ môn esport. Hiện nay rất khó để Thống kê được số người tham gia chơi esport, tuy thế phần nhiều mọi người đều có thể chơi để tiêu khiển, còn những người tham gia đấu chuyên nghiệp thì phải có năng lực thực thụ.
Esports – môn thể thao của tương lai
Chỉ chỉ cần khoảng ngắn mà bộ môn thể thao điện tử đã lây lan trên thế giới, càng ngày càng có rộng rãi giải đấu cạnh tranh và lôi kéo được đa dạng người chơi trên thế giới. Tại Việt Nam trong Liên Minh Huyền Thoại chắc các bạn sẽ quen với đội tuyển GAM (GIGABYTE Marines) với những thành viên cốt lõi như Noway, Levi (hiện đang sang nước ngoài thi đấu chuyên nghiệp), Archie, Optimus,… họ cộng những cái tên ko tham gia thi đấu chính thức trên trường đấu quốc tế, nhưng vẫn đình đám trên mạng phố hội qua những buổi livestream. Thêm vào đó, các nhà cái cá độ liên minh ra đời lôi kéo phần lớn người tham gia.
Trong một thời kì ngắn, Esports đã trở nên quan trọng bởi vì:
mức độ phổ biến: Các giải đấu Esports đều đặn lôi kéo hàng chục ngàn người ngưỡng mộ và hàng triệu người xem trực tuyến. Vào năm 2013, Chung kết toàn cầu của LoL (Liên minh huyền thoại) đã lôi kéo 27 triệu người xem, vượt qua số người xem của Chung kết NBA và World Series năm đấy.
rộng rãi tiền: 10 khoản thanh toán esports lớn nhất có tổng giá trị hơn 71 triệu đô la. Trong cực nhiều trò thể thao điện tử, nếu như tính tổng vào sẽ có một Con số đồ sộ.
tương tự, Esports nhắc tới các trò chơi video được coi là một môn thể thao chuyên nghiệp, có người chơi thanh toán, lượng người mến mộ phần lớn, bán đấu trường, tài trợ và các khoản trả tiền giải đấu khổng lồ. Trong vài năm qua, esports đã trở nên một lĩnh vực công nghiệp giá trị hàng tỷ đô la trải rộng khắp mọi nơi trên toàn cầu.